So sánh Linear vs các phương pháp khác

Linearthinking mà DOL tạo ra là gì và ưu việt hơn các phương pháp truyền thống hay phương pháp của người bản xứ ở những điểm nào. Cùng DOL làm 1 phép so sánh nhé!
Phương pháp của người bản xứ dù có hiệu quả với một vài đối tượng nhưng không phù hợp với đa số người học Việt Nam, vì chúng chưa thật sự giải quyết được cụ thể và chính xác những vấn đề mà người Việt mắc phải. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy sự ra đời của Linearthinking. Linearthinking không phải là “nói không" với việc học tích luỹ. Thực chất, việc tích luỹ được nhiều từ vựng là rất tốt, vì nó giúp học viên đọc và nghe nhanh hơn, nói và viết chính xác hơn. Tuy nhiên, trong Linearthinking, bước tích luỹ phải đi sau bước xây nền. Học viên phải có nền tảng tư duy và phương pháp học cơ bản trước, biết vận dụng thành thạo những điều cơ bản rồi, sau đó mới nên tích luỹ để càng ngày càng mở rộng vốn kiến thức của mình
Minh hoạ by DOL

🚀 Linearthinking là gì

Hệ phương pháp Linearthinking được tạo ra bởi đội ngũ giáo viên Việt Nam ở DOL IELTS Đình Lực- Học viện tiếng Anh Tư duy ở TP. Hồ Chí Minh. Những viên gạch đầu tiên của Linearthinking được tạo ra bởi anh Lực và chị Quỳnh, và được kế thừa và liên tục phát triển bởi đội ngũ giáo viên của DOL.
Khoá học IELTS Tư Duy tại DOL IELTS Đình Lực
Band điểm tăng nhanh
Giỏi ứng dụng
Tăng tư duy
Khoá học IELTS Tư Duy tại DOL IELTS Đình Lực

🏆 So sánh Linearthinking với cách học tích luỹ truyền thống của giáo viên Việt Nam

🙈 Cách học tích luỹ truyền thống của giáo viên Việt Nam và hệ quả

Hãy nhớ lại cách bạn học tiếng Anh ở những năm cấp 1, cấp 2, cấp 3. Liệu cách học của bạn nghe có “giống giống" với lời miêu tả này?
Model Tư duy theo phương pháp học tích lũy truyền thống. Đầu tiên, đọc bài đọc, sau đó học từ vựng và ngữ pháp. Sau đó, làm bài tập từ vựng và ngữ pháp. Sau đó, nghe bài nghe, sau đó học từ vựng và ngữ pháp. Tiếp theo, làm bài tập từ vựng và ngữ pháp. Thỉnh thoảng, học từ vựng và ngữ pháp trong một chủ đề rồi tập nói theo chủ đề đó. Và lặp lại việc đọc bài đọc, sau đó học từ vựng và ngữ pháp, bắt đầu chu kì mới.
Bạn có thấy được đặc điểm nổi bật nhất trong cách học tiếng Anh truyền thống ở Việt Nam? Đó là sự chú trọng rất rất nhiều vào việc tích lũy từ vựng và ngữ pháp.
Với suy nghĩ “Học Tiếng Anh không vội được, phải tích luỹ từ từ mới giỏi”, cách dạy tiếng Anh truyền thống ở Việt Nam đa phần là dạy tích luỹ kiến thức từ từ.
Hệ quả
  • Học sinh thấy chán vì học mãi không thấy tiến bộ, không biết bao giờ mới “tích luỹ” đủ.
  • Học sinh thấy “lạc lõng" vì không có một lộ trình học rõ ràng, mà ngày nào cũng nhồi nhét kiến thức từ vựng và ngữ pháp mới mà không nhớ được và dùng được bao nhiêu
➔ Nhu cầu cần có một phương pháp học mới tốt hơn, giải quyết được những vấn đề này
➔ Thúc đẩy DOL tạo ra Linearthinking

🚀 Linearthinking 🆚 cách học tiếng Anh truyền thống ở Việt Nam

Hãy cùng quan sát thử một bảng so sánh sự khác biệt giữa Linearthinking và phương pháp học truyền thống nhé:
Kết luận: Linearthinking hiệu quả hơn cách học tích luỹ truyền thống.
Lưu ý: Linearthinking không phải là “nói không" với việc học tích luỹ. Thực chất, việc tích luỹ được nhiều từ vựng là rất tốt, vì nó giúp học viên đọc và nghe nhanh hơn, nói và viết chính xác hơn. Tuy nhiên, trong Linearthinking, bước tích luỹ phải đi sau bước xây nền. Học viên phải có nền tảng tư duy và phương pháp học cơ bản trước, biết vận dụng thành thạo những điều cơ bản rồi, sau đó mới nên tích luỹ để càng ngày càng mở rộng vốn kiến thức của mình
Cách dạy truyền thống của Việt Nam thì như vậy. Thế thì cách dạy được du nhập từ nước ngoài thì sao?
Sách Thông não IELTS Reading cùng Linear
Thay đổi tư duy đọc
Lấy 9.0 reading
Không cần nhiều từ vựng
(224 Reviews)
Sách Thông não IELTS Reading cùng Linear

🏅 So sánh Linearthinking với những phương pháp học được tạo ra cho người bản xứ

Nhắc tới những phương pháp học có nguồn gốc từ nước ngoài, được tạo ra cho người bản xứ, ta nghĩ ngay tới Skimming và scanning. Vậy nếu những phương pháp này hiệu quả với người bản xứ thì hẳn chúng cũng hiệu quả với người Việt Nam chứ nhỉ?
Câu trả lời là… chưa chắc!
Các phương pháp phổ biến ở nước ngoài nhưng khi du nhập vào Việt Nam lại không đạt được hiệu quả như mong đợi là vì sự khác biệt trong trình độ tiếng Anh của hai đối tượng người bản xứ và người Việt. Cùng nhìn thử sơ đồ so sánh sau đây nhé:
Người bản xứ
Người bản xứ có vốn từ vựng và ngữ pháp rất rộng ➔ Lướt mắt đọc nhanh vẫn nắm được thông tin
➔ Phương pháp cho người bản xứ (Ví dụ: Skimming/ Scanning) hiệu quả
Người Việt học Tiếng Anh
Người Việt học Tiếng Anh (đặc biệt level thấp) thường thiếu từ vựng và ngữ pháp cũng chưa vững
➔ Phương pháp cho người bản xứ (Ví dụ: Skimming/ Scanning) không hiệu quả
➔ Cần một phương pháp giúp xây lại nền ngữ pháp và giảm bớt sự phụ thuộc vào từ vựng
Phương pháp cho người Việt - Linearthinking
Chưa kể, người Việt còn những vấn đề “đặc trưng” mà những phương pháp du nhập từ nước ngoài không biết để mà giải quyết:
Người bản xứ
phương Tây thường suy nghĩ cụ thể, nói thẳng, không lòng vòng
➔ Phương pháp cho người bản xứ (Ví dụ: Skimming/ Scanning) hiệu quả
Người Việt học Tiếng Anh
Người Việt và người Phương Đông thường suy nghĩ chung chung, trừu tượng, nói vòng vo, sợ mích lòng
Người Việt thường có tư duy viết dịch từ Tiếng Việt sang Tiếng Anh dù cấu trúc câu của hai ngôn ngữ này khác nhau
➔ Phương pháp cho người bản xứ không hiệu quả
➔ Cần xây dựng phương pháp định hướng cho người Việt tư duy cụ thể hơn và biết cách cấu thành một câu đúng trong Tiếng Anh mà không bị ảnh hưởng từ Tiếng Việt
Phương pháp cho người Việt - Linearthinking
Vậy cụ thể Linearthinking được dùng định hướng suy nghĩ ideas trong Writing thế nào? Tìm hiểu thêm về cách áp dụng Linearthinking trong Writing tại đây
Lưu ý: Có thể thấy, phương pháp của người bản xứ dù có hiệu quả với một vài đối tượng nhưng không phù hợp với đa số người học Việt Nam, vì chúng chưa thật sự giải quyết được cụ thể và chính xác những vấn đề mà người Việt mắc phải. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính thúc đẩy sự ra đời của Linearthinking