👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Các bước làm bài IELTS Reading dạng True/False/Not Given

True/False/Not Given (TF/NG) là một dạng bài phổ biến trong bài thi IELTS Reading. Dạng bài này yêu cầu bạn xác định thông tin trong bài đọc là Đúng (True), Sai (False) hay Không có thông tin (Not Given). Nhiều bạn gặp khó khăn trong dạng này vì không phân biệt được sự khác biệt giữa False và Not Given cũng như không có đủ vốn từ vựng và ngữ pháp để đọc hiểu câu.

Trong bài viết này, DOL sẽ cung cấp cho bạn toàn bộ bí kíp đạt được điểm tuyệt đối của dạng bài này. 1. Đọc kỹ câu hỏi, phân tích cấu trúc câu hỏi để hiểu sâu nội dung câu. 2. Xác định thông tin cần đọc trong bài. 3. Đọc cấu trúc câu của thông tin trong bài để hiểu sâu nội dung. 4. So sánh nội dung câu hỏi với nội dung bài đọc và chọn True/False/Not Given. Ngoài ra, một số mẹo và quy tắc khi làm bài T/F/NG gồm. 1. Luôn có ít nhất một câu trả lời cho mỗi loại True/False/Not Given. 2. Chú ý các từ hạn chế và từ đồng nghĩa. 3. Không suy diễn theo ý cá nhân mà chỉ dựa trên thông tin trong bài đọc. 4. Phân biệt rõ giữa True/False/Not Given và Yes/No/Not Given. Cuối cùng, việc thực hành dạng bài này là quan trọng để rèn luyện kỹ năng đọc và hiểu thông tin trong bài đọc IELTS.

Cùng đọc tiếp bài viết để khám phá ra bí kíp chinh phục dạng bài khó nhằn này.

blog-cover-editor

Dạng bài True, False, Not Given là gì?

True/False/Not Given và Yes/No/Not Given đều là dạng bài yêu cầu thí sinh xác định xem thông tin trong câu hỏi là đúng với thông tin trong bài, trái ngược với thông tin trong bài hay là không được đề cập trong bài đọc IELTS.

  • True/ Yes: Thông tin trong câu hỏi trùng khớp với thông tin trong bài.

  • False/ No: Thông tin trong câu hỏi trái ngược với thông tin trong bài.

  • Not Given: Thông tin trong câu hỏi không được đề cập trong bài.

Ví dụ.

Đề thi IELTS Reading dạng True/False/Not Given
Hình ảnh bài mẫu Dạng TRUE/FALSE/NOT GIVEN

Một số kỹ năng cần có để làm dạng bài True/False/Not Given.

  • Kỹ năng xác định từ khóa (key words): Bạn cần phải xác định được từ vựng nào là từ khóa quan trọng trong câu hỏi và đối chiếu với văn bản để định vị được thông tin chi tiết cần tìm.

  • Kỹ năng xác định controlling words: Bạn cần chú ý đến các từ controlling words (những từ có thể làm thay đổi ý nghĩa của cả một câu) vì trong dạng T/F/NG chỉ cần 1 chữ khác là ý nghĩa của câu cũng sẽ thay đổi. Một số controlling words phổ biến như: the first/last, always/sometimes/rarely/never, all,most/the minority/majority..

  • Kỹ năng scanning và paraphrasing: Scanning là kỹ năng tìm kiếm thông tin chi tiết thông qua việc đọc lướt nhanh một văn bản và tìm từ khóa. Paraphrasing là kỹ năng diễn đạt một câu theo cách mới bằng cách sử dụng từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp khác tuy nhiên vẫn giữ được ý ban đầu của câu.

  • Kỹ năng đọc hiểu một phần miêu tả/ tranh luận: Bạn cần hiểu được ý kiến của người viết là đồng ý hay không đồng ý hoặc thái độ của nhân vật trong bài.

Lưu ý.

  • Dạng True, False, Not Given chủ yếu nhắm vào nội dung của nhận định, do đó nếu bạn thấy một số nội dung được nhắc đến trong đoạn văn thì có thể câu trả lời sẽ là T/F.

  • Nếu nội dung của nhận định hoàn toàn không được nhắc đến trong bài thì câu trả lời sẽ là NG.

  • Bạn chú ý không quá tập trung vào keywords vì đôi khi keywords có cả trong bài và trong nhận định nhưng đáp án lại là NG.

Trong IELTS Academic Reading True False Not Given , bạn bắt buộc phải đánh giá xem thông tin được đưa ra trong câu hỏi là Đúng, Sai hay Không đưa ra theo đoạn văn. Phần quan trọng ở đây là hiểu các đoạn văn một cách rõ ràng và chọn câu trả lời chính xác. Để làm tốt nhiệm vụ này, bạn cần phải có sự chú ý tốt và năng lực toàn diện.

So với các dạng bài khác như Multiple Choice, Matching Information, Sentence CompletionShort Answer Questions, T/F/NG đòi hỏi thí sinh đánh giá thông tin và suy luận từ văn bản. Điều quan trọng là thí sinh cần hiểu rõ yêu cầu của mỗi câu hỏi và áp dụng kỹ năng đọc hiểu để chọn đáp án đúng nhất.

Cách làm dạng bài IELTS Reading True, False, Not Given trong IELTS Reading

Có 4 bước cụ thể khi làm dạng bài True/False/Not Given trong IELTS Reading.

  1. Đọc kỹ câu hỏi, phân tích cấu trúc câu hỏi để hiểu sâu nội dung câu

  2. Xác định thông tin cần đọc trong bài

  3. Đọc cấu trúc câu của thông tin trong bài để hiểu sâu nội dung

  4. So sánh nội dung câu hỏi với nội dung bài đọc và chọn True/ False/ Not Given

Cùng DOL đọc bài mẫu dưới đây và thực hành dạng bài True/ False/ Not Given nhé!

Đề bài mẫu.

Alexander Henderson

 

Alexander Henderson was born in Scotland in 1831 and was the son of a successful merchant. His grandfather, also called Alexander, had founded the family business, and later became the first chairman of the National Bank of Scotland. The family had extensive landholdings in Scotland. Besides its residence in Edinburgh, it owned Press Estate, 650 acres of farmland about 35 miles southeast of the city. The family often stayed at Press Castle, the large mansion on the northern edge of the property, and Alexander spent much of his childhood in the area, playing on the beach near Eyemouth or fishing in the streams nearby.

 

Even after he went to school at Murcheston Academy on the outskirts of Edinburgh, Henderson returned to Press at weekends. In 1849 he began a three-year apprenticeship to become an accountant. Although he never liked the prospect of a business career, he stayed with it to please his family. In October 1855, however, he emigrated to Canada with his wife Agnes Elder Robertson and they settled in Montreal.

[...]

Do the following statements agree with the information given in Reading Passage 1?

In boxes 9 - 13 on your answer sheet write:

TRUE if the statement agrees with the information

FALSE if the statement contradicts the information

NOT GIVEN if there is no information on this

Question: Henderson rarely visited the area around Press estate when he was younger.

Cùng DOL đi vào chi tiết từng bước thực hành nhé!

1. Đọc kỹ câu hỏi, phân tích cấu trúc câu hỏi để hiểu sâu nội dung câu

Khi phân tích câu hỏi, bạn cần làm các bước sau đây.

  • Đọc kỹ hướng dẫn: Theo như đề bài câu trên, đây là dạng T/F/NG. Do đó khi điền vào tờ đáp án bạn cần điền đúng T/F/NG.

  • Đọc câu hỏi: Bạn đọc qua thông tin trong câu hỏi

  • Nghĩ về các từ đồng nghĩa hoặc controlling words có trong câu hỏi. Như đề bài trên từ “rarely” (hiếm khi) là một từ controlling words. Cụm “when he was younger” có khả năng sẽ được paraphrase bằng từ đồng nghĩa.

  • Gạch chân từ khóa: Gạch chân các tên riêng có trong câu hỏi như “Henderson” “Press estate” vì những từ này khó có thể paraphrase và dễ dàng định vị trong văn bản.

  • Phân tích cấu trúc ngữ pháp của câu: S + V when S + V

Ví dụ.

Question: Henderson rarely visited the area around Press estate when he was younger . (Khi còn nhỏ Henderson hiếm khi đi thăm khu vực Henderson.)

 

 

→ Cấu trúc câu: S + V when S + V

 

Từ khóa: "Henderson", "Henderson"

2. Xác định thông tin cần đọc trong bài

Để định vị thông tin cần đọc, bạn cần áp dụng kỹ năng scanning (đọc lướt nhanh để tìm từ khóa) để đọc lại key words đã được gạch chân như “Henderson” “Press state”. Từ đó ta định vị được đoạn văn chứa đáp án trong câu.

So sánh cụm từ bên câu hỏi và bài đọc, ta có.

Press estate = Press Castle

Besides its residence in Edinburgh, it owned Press Estate, 650 acres of farmland about 35 miles southeast of the city. The family often stayed at Press Castle, the large mansion on the northern edge of the property, and Alexander spent much of his childhood in the area, playing on the beach near Eyemouth or fishing in the streams nearby.

Lưu ý.

  • Đúng (True): Thông tin trong câu hỏi phải hoàn toàn trùng khớp với nội dung bài đọc, ngay cả khi dùng từ khác nhau.

  • Chú ý kỹ các từ hạn chế: Những từ này có thể làm thay đổi ý nghĩa của câu hỏi, chẳng hạn như "always" (luôn luôn), "never" (không bao giờ), "only" (chỉ).

  • Không tìm thấy: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc tìm câu trả lời, rất có thể thông tin KHÔNG CÓ TRONG BÀI ĐỌC (nghĩa là Not Given).

3. Đọc cấu trúc câu của thông tin trong bài để hiểu sâu nội dung

Các cấu trúc trong bài IELTS Reading thường vô cùng phức tạp với các từ vựng khó và cấu trúc ngữ pháp đa mệnh đề. Do đó, thí sinh thường gặp khó khăn trong việc hiểu được ý nghĩa của một câu ngay cả khi biết nghĩa của từ.

Để giải quyết được vấn đề này, Linearthinking - phương pháp học tiếng Anh dành riêng cho người Việt được DOL phát triển - đưa ra phương pháp Simplify. Hiểu đơn giản đây là phương pháp đơn giản hóa một câu bằng cách loại bỏ các thành phần phụ thông qua các cấu trúc ngữ pháp.

Thông tin trong bài đọc có thể được phân tích như sau.

Passage: Besides its residence in Edinburgh , it owned Press Estate . The family often stayed at Press Castle , the large mansion the property , and Alexander spent much of his childhood in the area .

Giải thích.

Cấu trúc: Besides + Noun, S + V. S + V, and S + V.

Rút gọn câu:

Câu 1 Besides Edinburgh, it - owned Press Estate.

Câu 2 The family - stayed at Press Castle (có relative clause bổ nghĩa, là một phần của Press Estate), and Alexander - spent much of his childhood in the area.

Nghĩa câu: Alexander dành nhiều thời gian lúc nhỏ ở Press Castle (thuộc Press Estate).

4. So sánh nội dung câu hỏi với nội dung bài đọc và chọn True/ False/ Not Given

Sau khi đã nắm được ý của câu hỏi và ý của câu trong văn bản, ta cần so sánh hai câu này với nhau để đưa ra đáp án cuối cùng.

Từ ví dụ trên, ta có nhận định sau.

Question

Henderson rarely visited the area around Press estate. (Khi còn nhỏ Henderson hiếm khi đi thăm khu vực Press Estate.)

Passage

Alexander spent much of his childhood in Press Castle. (Alexander dành nhiều thời gian lúc nhỏ ở Press Castle (thuộc Press Estate.)

Cấu trúc: spent much time in [location] = rarely visited [location]

(dành nhiều thời gian ở 1 địa điểm # hiếm khi đi thăm 1 địa điểm)

→ Đáp án: FALSE

Các vấn đề thường gặp khi làm True/False/Not Given

Những vấn đề thí sinh hay gặp phải nhất trong dạng bài True/ False/Not Given - Yes/ No/ Not Given này bao gồm.

Vấn đề 1: Không tìm được thông tin nằm đâu trong bài nên chọn nhầm Not Given.

Lí do: Việc không tìm được thông tin nằm đâu thường xuất phát từ việc nhận diện paraphrasing chưa tốt. Đa phần học viên khi đi tìm thông tin chỉ cắm mặt vào tìm từ khoá giống nhau hoặc synonyms mà quên mất còn rất nhiều cách khác để paraphrase thông tin trong bài (như dùng từ trái nghĩa, dùng định nghĩa, etc.).

Giải pháp: Linearthinking hướng dẫn học viên tư duy paraphrasing thông tin theo nhiều cách, giúp tăng khả năng nhận diện thông tin khi làm bài.

Ví dụ.

Question: Examples of ancient stepwells can be found all over the world .

 

Passage: Unique to the region, stepwells are often architecturally complex and vary widely in size and shape. During their heyday, they were places of gathering, of leisure, of relaxation and of worship for villagers of all but the lowest castes. Most stepwells are found dotted around the desert areas of Gujarat (where they are called vav) and Rajasthan (where they are known as baori), while a few also survive in Delhi. Some were located in or near villages as public spaces for the community; others were positioned beside roads as resting places for travellers.

 

Giải thích.

 

Nếu đi skim/scan keywords như “examples", “ancient stepwells" hay “found", “all over the world" thì sẽ chẳng thấy được thông tin nằm ở đâu cả → Chọn Not Given

 

Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn thì thông tin cần tìm nằm ở câu “Unique to the region, stepwells are often architecturally complex and vary widely in size and shape.”

 

→ Unique to the region nghĩa là chỉ vùng này có, không phải là có khắp nơi trên thế giới.

 

→ Chọn FALSE

Vấn đề 2: Xác định được thông tin nằm ở đâu nhưng lại không chắc đáp án cần chọn là True/ False hay Not Given. (Yes/ No/ Not Given)

Lý do: Vấn đề này có thể xuất phát từ việc thí sinh đọc thông tin không kỹ mà chỉ skim/scan từ khóa giống nhau dẫn đến lựa chọn sai. Một lý do nữa là vì thí sinh không biết cách phân biệt giữa True/ False và Not Given và chưa hiểu được bản chất của nó.

Giải pháp: Linearthinking giúp học viên đọc cấu trúc câu để thực sự hiểu câu nói gì, thay vì cắm đầu vào so sánh từ khoá. Ngoài ra, Linearthinking còn cung cấp sơ đồ tư duy giúp học viên hiểu rõ hơn bản chất và sự khác biệt giữa True/ False/ Not Given (hoặc Yes/ No/ Not Given).

Ví dụ.

Question: Individual cork oak trees must be left for 25 years between the first and second harvest.

 

Passage: From the planting of a cork sapling to the first harvest takes 25 years, and a gap of approximately a decade must separate harvests from an individual tree.

 

Giải thích.

 

Nếu chỉ so sánh keywords thì sẽ thấy tất cả keywords trong câu hỏi đều tìm thấy được trong bài → TRUE

 

Tuy nhiên, nếu đọc kĩ về nghĩa thì hai thông tin trên lại khác nhau hoàn toàn: Câu hỏi nói hai mùa vụ cách nhau 25 năm, còn bài đọc nói “a gap of a decade separate harvests": Hai mùa vụ cách nhau một thập niên - 10 năm

 

FALSE

Vấn đề 3: Đọc thông tin trong bài rồi tự suy diễn theo ý mình

Lý do: Nhiều khi thông tin trong bài không nói đến thông tin câu hỏi đang hỏi tới nhưng thí sinh lại suy diễn theo ý mình, theo kiến thức xã hội của mình, dẫn tới chọn đáp án sai.

Giải pháp: Đa phần học viên còn suy diễn là vì câu có chứa từ vựng lạ, thí sinh chưa thực sự hiểu trọn vẹn câu nên phải tự thêm kiến thức xã hội của mình vào để hiểu => Linearthinking giúp học viên đoán nghĩa từ vựng trong ngữ cảnh, từ đó hiểu chính xác nội dung trong bài hơn.

Ví dụ.

Question: Tigers in the Bandhavgarh National Park are a protected species.

 

Passage: As you leave the Bandhavgarh National Park in central India, there is a notice which shows a huge, placid tiger. The notice says, ‘You may not have seen me, but I have seen you.’ There are more than a billion people In India and Indian tigers probably see humans every single day of their lives. Tigers can and do kill almost everything they meet in the jungle, they will kill even attack elephants and rhino. Surely, then, it is a little strange that attacks o humans are not more frequent.

 

Giải thích.

 

Bài đọc không hề đề cập gì tới việc loài hổ này được bảo vệ (protected species) cả. Tuy nhiên, nhiều học viên vẫn chọn “TRUE" câu này vi liên tưởng tới kiến thức xã hội bên ngoài: Công viên thường dùng để bảo vệ loài quý hiếm.

 

→ Đáp án đúng phải là NOT GIVEN

Vấn đề 4: Không biết phải làm True/False/ Not Given trước hay sau, chiến thuật làm bài như thế nào

Lý do: Nhiều thí sinh tốn rất rất nhiều thời gian cho dạng T/F/NG này vì không có chiến thuật làm bài hợp lý, không nắm được “bản chất" của dạng bài này mà chỉ chăm chăm nhìn vào hình thức. => Nhìn vào list câu hỏi rất rối, không biết phải làm cái nào trước cái nào sau và dành bao nhiêu thời gian cho từng dạng câu hỏi.

Giải pháp: Thay vì chia thành 14 dạng theo hình thức, Linear Thinking nhìn vào bản chất và chia những dạng câu hỏi này vào 2 nhóm duy nhất: Main Idea và Detail. Vì True/ False/ Not Given là dạng câu hỏi Detail nên tốt nhất nên làm sau những dạng câu hỏi Main Idea

Mời bạn xem thêm chiến lược làm dạng này ngay bên dưới nhé!

video-thumbnail

Các mẹo khi làm bài True/False/Not Given

Dưới đây là một số tips giúp bạn làm dạng bài True/False/Not Given một cách hiệu quả hơn.

  • Câu trả lời xuất hiện trong bài đọc sẽ cùng thứ tự với các câu hỏi

  • Bạn không cần phải đọc cả một đoạn văn mà nên gạch chân keywords trong câu hỏi và scanning những keywords đó trong văn bản.

  • Trong phần này, sẽ có ít nhất 1 đáp án cho mỗi loại True/False/Not Given. Vì thế, nếu bạn hoàn thành câu hỏi mà không có đủ cả 3 đáp án, nghĩa là bạn đã mắc lỗi.

  • Bài thi có thể sử dụng một số từ vựng đánh lạc hướng để đánh lừa bạn. Những từ như “always” >< “sometimes” hoặc “all” >< “some”

  • Bạn cũng cần chủ ý đến những từ hạn chế thể hiện khả năng hoặc sự nghi ngờ như: “seem” (dường như) >< “know” (biết chắc rằng) hoặc “suggest” (đề nghị) >< “believe: (tin rằng)

  • Các câu hỏi sẽ không trùng khớp hoàn toàn với thông tin trong bài đọc mà chúng sẽ chưa các từ đồng nghĩa cũng như được diễn đạt lại. Do đó, điều quan trọng nhất là bạn cần phải nắm được ý nghĩa chung chung của câu hỏi.

  • Bài thi không đánh giá kiến thức của bạn về chủ đề, mà chỉ đánh giá khả năng đọc và hiểu thông tin cụ thể trong bài đọc. Vì vậy, nếu bạn biết một câu hỏi nào đó là đúng dựa trên kiến thức của mình, nhưng thông tin đó không được nêu trong bài đọc, thì câu trả lời của bạn phải là Không có thông tin (Not Given).

  • Bạn cần nhớ rằng sẽ luôn có một câu NOT GIVEN trong bài. Do đó, nếu tìm mãi mà không có thông tin trong bài thì hãy mạnh dạn điền NG để tránh tốn quá nhiều thời gian cho một câu hỏi đơn lẻ.

Phân biệt True/False/Not Given và Yes/No/Not Given

Nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn giữa hai dạng T/F/NG và Y/N/NG. Bảng dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ hơn hai dạng bài này.

True/False/Not Given

Hỏi về FACT (sự thật) được đề cập trong bài viết.

Yes/No/Not Given

Hỏi về OPINION (ý kiến riêng) của tác giả bài viết

Với dạng True/False/Not Given, tất cả câu hỏi hỏi về những FACTS (sự thật) liên quan tới coconuts.
Với dạng Yes/No/Not Given, tất cả câu hỏi xoay quanh quan điểm của tác giả (the views of the writer).

🔎 Tham khảo bài viết dạng bài có liên quan.

 

Matching Heading

 

Matching Sentence Endings

 

Summary completion

 

Flow Chart Completion

 

Table Completion

Bài tập thực hành dạng bài True/False/Not Given

Cùng áp dụng thử 4 bước này vào các bài tập sau đây nhé!

Bài mẫu.

An ideal city

 

Leonardo da Vinci's ideal city was centuries ahead of its time

The word ‘genius’ is universally associated with the name of Leonardo da Vinci. A true Renaissance man, he embodied scientific spirit, artistic talent and humanist sensibilities. Five hundred years have passed since Leonardo died in his home at Chateau du Clos Lucé, outside Tours, France. Yet far from fading into insignificance, his thinking has carried down the centuries and still surprises today.

 

The Renaissance marked the transition from the 15th century to modernity and took place after the spread of the plague in the 14th century, which caused a global crisis resulting in some 200 million deaths across Europe and Asia. Today, the world is on the cusp of a climate crisis, which is predicted to cause widespread displacement, extinctions and death, if left unaddressed. Then, as now, radical solutions were called for to revolutionise the way people lived and safeguard humanity against catastrophe.

 

Around 1486 — after a pestilence that killed half the population in Milan, Italy — Leonardo turned his thoughts to urban planning problems. Following a typical Renaissance trend, he began to work on an ‘ideal city’ project, which — due to its excessive costs — would remain unfulfilled. Yet given that unsustainable urban models are a key cause of global climate change today, it’s only natural to wonder how Leonardo might have changed the shape of modern cities.

 

Although the Renaissance is renowned as an era of incredible progress in art and architecture, it is rarely noted that the 15th century also marked the birth of urbanism as a true academic discipline. The rigour and method behind the conscious conception of a city had been largelymissing in Western thought until the moment when prominent Renaissance men pushed forward large-scale urban projects in Italy, such as the reconfiguration of the town of Pienza and the expansion of the city of Ferrara. These works surely inspired Leonardo’s decision to rethink the design of medieval cities; with their winding and overcrowded streets and with houses piled against one another.

 

It is not easy to identify a coordinated vision of Leonardo’s ideal city because of his disordered way of working with notes and sketches. But from the largest collection of Leonardo’s papers ever assembled, a series of innovative thoughts can be reconstructed regarding the foundation of a new city along the Ticino River, which runs from Switzerland into Italy and is 248 kilometres long. He designed the city for the easy transport of goods and clean urban spaces, and he wanted a comfortable and spacious city, with well-ordered streets and architecture. He recommended ‘high, strong walls’, with ‘towers and battlements of all necessary and pleasant beauty”.

 

His plans for a modern and ‘rational’ city were consistent with Renaissance ideals. But, in keeping with his personality, Leonardo included several innovations in his urban design. Leonardo wanted the city to be built on several levels, linked with vertical outdoor staircases. This design can be seen in some of today’s high-rise buildings but was unconventional at the time. Indeed, this idea of taking full advantage of the interior spaces wasn’t implemented until the 1920s and 1930s, with the birth of the Modernist movement.

 

While in the upper layers of the city, people could walk undisturbed between elegant palaces and streets, the lower layer was the place for services, trade, transport and industry. But the true originality of Leonardo’s vision was its fusion of architecture and engineering. Leonardo designed extensive hydraulic plants to create artificial canals throughout the city. The canals, regulated by clocks and basins, were supposed to make it easier for boats to navigate inland. Leonardo also thought that the width of the streets ought to match the average height of the adjacent houses: a rule still followed in many contemporary cities across Italy, to allow access to sun and reduce the risk of damage from earthquakes.

 

Although some of these features existed in Roman cities, before Leonardo’s drawings there had never been a multi-level, compact modern city which was thoroughly technically conceived. Indeed, it wasn’t until the 19th century that some of his ideas were applied. For example, the subdivision of the city by function — with services and infrastructures located in the lower levels and wide and well-ventilated boulevards and walkways above for residents — is an idea that can be found in Georges-Eugéne Haussmann’s renovation of Paris under Emperor Napoleon III between 1853 and 1870.

 

Today, Leonardo’s ideas are not simply valid, they actually suggest a way forward for urban planning. Many scholars think that the compact city, built upwards instead of outwards, integrated with nature (especially water systems), with efficient transport infrastructure, could help modern cities become more efficient and sustainable. This is yet another reason why Leonardo was aligned so closely with modern urban planning and centuries ahead of his time.

Câu hỏi

Question 1 - 7

Do the following statements agree with the information given in Reading Passage?

In following statements below, choose

TRUE if the statement agrees with the information

FALSE if the statement contradicts the information

NOT GIVEN if it is impossible to say what the writer thinks about this

  1. People first referred to Leonardo da Vinci as a genius 500 years ago.

  2. The current climate crisis is predicted to cause more deaths than the plague.

  3. The current climate crisis is predicted to cause more deaths than the plague.

  4. Leonardo da Vinci's ‘ideal city’ was constructed in the 15th century.

  5. Poor town planning is a major contributor to climate change.

  6. In Renaissance times, local people fought against the changes to Pienza and Ferrara.

  7. In Renaissance times, local people fought against the changes to Pienza and Ferrara.

Đáp án.

Câu 1: Not Given

Located Paragraph với từ khóa Leonardo da Vinci

 

The word ‘genius’ is universally associated with the name of Leonardo da Vinci.A true Renaissance man, he embodied scientific spirit, artistic talent and humanist sensibilities.Five hundred years have passed since Leonardo died in his home at Chateau du Clos Lucé, outside Tours, France.Yet far from fading into insignificance, his thinking has carried down the centuries and still surprises today.

 

smiley18 Với LINEARTHINKING

1 The word ‘genius’ is universally associated with the name of Leonardo da Vinci .

2 A true Renaissance man , he embodied scientific spirit, artistic talent and humanist sensibilities .

3 Five hundred years have passed since Leonardo died in his home at [...] .

 

4 Yet far from fading into insignificance , his thinking has carried down the centuries and still surprises today .

Câu 1 2 đề cập đến việc thế giới coi Leonardo da Vinci là thiên tài.

 

Câu 3 4 đề cập đến việc dù đã mất từ lâu, nhưng các ý tưởng của Leonardo da Vinci vẫn rất quan trọng.



 

check So sánh thông tin trong bài đọc với câu hỏi QUESTION: People first referred to Leonardo da Vinci as a genius 500 years ago .

 

Không hề có thông tin nào nói về thời điểm mà mọi người lần đầu coi Leonardo da Vinci là thiên tài.

 

Đáp án NOT GIVEN

Để xem chi tiết các câu trả lời cho các câu hỏi True/False/Not Given trong bài đọc của IELTS Reading trên bạn có thể tham khảo tệp PDF ở dưới đây.

Các câu hỏi thường gặp khi làm bài IELTS Reading dạng True/False/Not Given

Có thể viết T/F thay vì True/False trong câu hỏi dạng true false not given không?

Có thể nhưng với điều kiện chữ viết phải rõ ràng, tránh nhầm lẫn

Các bước làm dạng True False Not Given trong IELTS Reading là gì?

Các bước để làm dạng True False Not Given bao gồm:

  • Xác định từ khóa chính trong câu lệnh

  • Xác định từ khóa chính trong đoạn văn

  • So sánh đối chiếu xem ý nghĩa các từ khóa trong câu lệnh và trong đoạn văn là đồng nghĩa, trái nghĩa hay không trùng khớp

  • Nếu đồng nghĩa => đáp án là True, trái nghĩa đáp án là False, nếu không trùng khớp đáp án là Not given

Bài viết trên đã so sánh rõ sự khác biệt giữa True/ False/Not Given và Yes/ No/Not Given IELTS Reading cũng như đưa ra cách làm bài tốt nhất. Vẫn còn "lăn tăn" muốn luyện tập thêm về dạng này? Cùng vào ngay kho IELTS Reading Practice của DOL để luyện tập thêm và xem bài giải chi tiết cho từng bài tập nhé! Chúc các bạn luyện thi IELTS đạt được kết quả thật tốt.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background