Linearthinking trong Grammar

Chúng ta dành 12 năm phổ thông để học ngữ pháp Tiếng Anh nhưng vẫn không nắm được cơ bản. Tại sao vậy? Cùng DOL tìm hiểu những vấn đề còn đang tồn đọng trong phương pháp dạy và học Ngữ pháp Tiếng Anh cũng như giải pháp Tư Duy - Linearthinking mà DOL tạo ra là gì và giải quyết những vấn đề trên như thế nào nhé!
Học Grammar theo tư duy Linearthinking, học viên có thể gặt hái những lợi ích như sau: chỉ học điểm Grammar cần thiết, có tính chọn lọc, áp dụng được trong giao tiếp, không học đại trà, lung tung. Học Grammar nhẹ nhàng, không chán, nhớ lâu hơn nhờ vào việc tổng hợp kiến thức sử dụng Mental Model. Bài tập thú vị, có tính áp dụng cao, học là áp dụng được vào Speaking, Writing, Listening và Reading
Minh hoạ by DOL

🚀 Linearthinking là gì

Hệ phương pháp Linearthinking được tạo ra bởi đội ngũ giáo viên Việt Nam ở DOL IELTS Đình Lực- Học viện tiếng Anh Tư duy ở TP. Hồ Chí Minh. Những viên gạch đầu tiên của Linearthinking được tạo ra bởi anh Lực và chị Quỳnh, và được kế thừa và liên tục phát triển bởi đội ngũ giáo viên của DOL.
Xuất phát từ việc những phương pháp học tiếng Anh trên thị trường chưa giải quyết được vấn đề trong việc học tiếng Anh của người Việt.
Linearthinking phù hợp với học viên ở nhiều level, bao gồm cả level thấp (dưới 6.0) và level cao (trên 6.0). Với mỗi level, Linearthinking sẽ tập trung giải quyết những vấn đề chủ đạo còn tồn đọng ở level đó.
Linearthinking được gọi là hệ phương pháp vì nó có tính áp dụng cao trong nhiều mảng của việc học tiếng Anh, từ Reading, Writing, Speaking, Listening tới việc học Vocab và Grammar.
Vậy cụ thể Linearthinking được áp dụng vào kĩ năng Listening như thế nào? Trước hết hãy cùng xem thử những vấn đề học viên hay gặp phải trong Listening nhé.
Khoá học IELTS Tư Duy tại DOL IELTS Đình Lực
Band điểm tăng nhanh
Giỏi ứng dụng
Tăng tư duy
Khoá học IELTS Tư Duy tại DOL IELTS Đình Lực

😵 Vấn đề học viên mắc phải trong Grammar

Trước giờ khi học Grammar, học viên hay học theo kiểu tích luỹ một cách random, có gì học đó. Ví dụ, nếu học về thì (tenses) thì phải nhồi nhét đủ 12 thì tiếng Anh vào đầu. Chưa kể, cách học trước giờ ở thời phổ thông tới giờ chủ yếu là:
  • Cầm quyển sách ngồi tụng kinh, học thuộc công thức ➔ Vì quá nhiều kiến thức cần nhớ nên học kiểu này vừa chán, vừa không nhớ nổi.
  • Làm bài tập theo kiểu chia thì, điền vào chỗ trống với gợi ý cho sẵn ➔ Làm bài tập trong lớp thì làm đúng, nhưng đến lúc cần sử dụng điểm ngữ pháp này để giao tiếp thì vẫn sai như thường.
Vậy liệu có cách học nào thông minh và tư duy hơn để học Grammar hay không?
➔ Câu trả lời là Linearthinking
Sách Thông não IELTS Reading cùng Linear
Thay đổi tư duy đọc
Lấy 9.0 reading
Không cần nhiều từ vựng
(224 Reviews)
Sách Thông não IELTS Reading cùng Linear

📋 Cách áp dụng Linearthinking trong việc học Grammar để giải quyết những vấn đề này

Linearthinking trong việc học Grammar trải qua 3 bước chính:

☝ Chọn lọc điểm Grammar cần học (Bước 1)

Đối với học viên bình thường (những người không phải đi học để sau này làm nhà ngôn ngữ học hoặc giáo viên tiếng Anh) thì việc học tất tần tật những điểm ngữ pháp có trong tiếng Anh là không cần thiết! Nói cách khác, đa phần người học tiếng Anh là để giao tiếp tốt trong đời sống, vì thế việc chọn xem cần học điểm ngữ pháp nào cũng phải xuất phát từ nhu cầu diễn đạt đời sống.
Ví dụ: Khi học về thì (tenses) thì không cần phải học đầy đủ cả 12 thì trong tiếng Anh! Vì những thì như Thì hiện tại tiếp diễn hoàn thành (Present Perfect Continuous) dù có sử dụng nhưng tính áp dụng hoàn toàn không cao và hoàn toàn có thể được thay thế bởi một thì đơn giản hơn (Present Perfect)trong giao tiếp hàng ngày.
➔ Tóm lại, khi học về thì, chỉ cần học 5 thì cơ bản:
Ngoài ra, với những điểm ngữ pháp có chung chức năng (function) thì cũng không cần cắm mặt học tất cả những điểm ngữ pháp đó, mà chỉ cần chọn học 1 trong số đó là đã đáp ứng đủ nhu cầu giao tiếp.
Ví dụ: Để nói về hành động xảy ra trong tương lai, nếu đã học thì Tương lai đơn (Simple future) rồi thì không nhất thiết phải học thêm cấu trúc be going to + Verb nữa. Vì thực chất hai cấu trúc này dù có sự khác biệt về nghĩa nhưng sự khác biệt này không đáng kể và chúng hoàn toàn có thể được sử dụng thay thế cho nhau trong hoàn cảnh giao tiếp thông thường.

✌ Trình bày grammar theo mental model (Bước 2)

😩 Cách truyền thống
Trước giờ, những sách ngữ pháp truyền thống thường trình bày lý thuyết ngữ pháp bằng cách diễn giải từ trên xuống, điều này khiến việc học Grammar khá chán và cực kì khó nhớ, vì nhìn vào chỉ thấy toàn chữ là chữ.
😍 Linearthinking
Với Linearthinking, những điểm ngữ pháp khô khan ban đầu sẽ được đơn giản hoá và trình bày theo mental model (mô hình tư duy), giúp việc học Grammar trở nên dễ thở và dễ nhớ hơn.
Cùng so sánh điểm ngữ pháp S-V agreement khi học cách cũ và khi học theo cách dùng mental model nhé:
😩 Cách truyền thống
Trong tiếng Anh, chủ ngữ và động từ phải hoà hợp với nhau theo quy tắc: Nếu chủ ngữ số ít thì động từ đi sau nó cũng phải ở dạng thức số ít, còn nếu chủ ngữ số nhiều thì động từ theo sau cũng phải ở hình thức số nhiều. Cụ thể quy tắc này như sau:
1 Trong trường hợp chủ ngữ là một danh từ thì phải phân biệt được danh từ đó là đếm được hay không đếm được.
  • Nếu danh từ đếm được mà số ít thì động từ chính chia ở dạng số ít
  • Nếu danh từ đếm được mà số nhiều thì động từ chính chia ở dạng số nhiều
  • Nếu danh từ không đếm được thì động từ luôn luôn chia ở dạng số ít
2 Trong trường hợp chủ ngữ là một đại từ (Pronoun) thì phải xem đó là đại từ số ít hay số nhiều.
  • I/We/You/They là đại từ số nhiều
  • He/She/It là đại từ số ít
  • Ngoài ra, nếu đại từ là Everything, anyone… thì động từ chia ở số ít
3 Nếu trong trường hợp chủ ngữ là một gerund (Ving) thì xem nó như chủ ngữ số ít và động từ cũng chia số ít luôn
4 Nếu trong trường hợp chủ ngữ là một vế câu (Clause, có S-V đầy đủ) thì xem nó như chủ ngữ số ít và động từ cũng chia số ít luôn
😍 Cách dùng mental model theo Linearthinking
Model tư duy phân tích Subject - Verb Agreement. Có 4 nhánh, thứ nhất Noun gồm Countable và Uncountable, Countable có Singular và Plural. Thứ hai, Pronoun gồm 3 nhóm: I/We/You/They, He/She/It và Everything/Anyone. Thứ ba, Gerung (V_ing) và thứ 4, Clause.
Nhìn vào sơ đồ trên, thì mình thấy chỉ có 2 trường hợp chủ ngữ cần chia số nhiều (I/You/We/They và Danh từ số nhiều). Còn lại thì chia số ít.
➔ Rõ ràng cách học Grammar qua mental model khiến mọi thứ đơn giản, dễ hiểu và dễ nhớ hơn rất nhiều!

👌 Bài tập Grammar mang tính ứng dụng (Bước 3)

Một sự khác biệt rất rất lớn khác giữa Linearthinking và cách học Grammar truyền thống nằm ở phần bài tập
😩 Cách truyền thống
Bài tập mang tính chất “kiểm tra lý thuyết", chủ yếu là những dạng bài như điền vào chỗ trống, chia thì, viết lại câu,...
😍 Linearthinking
Bài tập mang tính chất áp dụng thực tế vào Writing và Speaking, đảm bảo tiêu chí học được là phải dùng được.
Cùng xem 2 ví dụ sau:
😩 Cách truyền thống
Ví dụ: Bài tập Articles (Mạo từ) truyền thống
Đề bài: Điền vào chỗ trống a/an/the
  1. I want apple from that basket.
  2. church on the corner is progressive.
  3. Miss Lin speaks Chinese.
  4. I borrowed pencil from your pile of pencils and pens.
  5. One of the students said, " professor is late today."
  6. Eli likes to play volleyball.
  7. I bought umbrella to go out in the rain.
  8. My daughter is learning to play violin at her school.
  9. I lived on Main Street when I first came to town.
  10. Albany is the capital of New York State.
  11. My husband's family speaks Polish.
  12. apple a day keeps the doctor away.
  13. ink in my pen is red.
  14. Our neighbors have cat and dog.
➔ Làm bài xong chỉ biết cách dùng Article trong từng câu riêng lẻ, không có ngữ cảnh.
😍 Cách dùng mental model theo Linearthinking
Ví dụ: Bài tập Articles (mạo từ) theo Linearthinking
Đề bài: Hãy sửa tất cả những lỗi sử dụng sai Article trong bài Writing Task 2 sau:
Topic: Nowadays many high school students take a gap year after they graduate. Do advantages of this outweigh disadvantages?
The practice of taking the gap year is debatable nowadays. In this essay, I will give the reasons why I think that advantages outweigh disadvantages.
Those who argue that taking a year off before going to university is disadvantageous may have convincing arguments. Chief among main reasons is that this can disturb the process of learning as the students may indulge in relaxation and forget the knowledge learn from school. This is particularly important in some countries in the Asia where many children face academic pressures. Another problem that needs to be considered is that students may suffer from dangers when travelling or doing a voluntary work during that time, especially in some remote areas. If these students are not well-equipped with essential surviving skills, they are less likely to know how to deal with life-threatening situations, which may lead to unfortunate accidents.
Apart from aforementioned disadvantages, delaying entering universities for one year can bring more substantial benefits. First advantage for such act is that students can take advantage of this period to travel, which exposes them to different cultures and allows them to meet new people. As the result, they may broaden their knowledge and gain more life experience, which helps prepare them for future jobs. The second point is that students may take part in volunteer campaigns and serve different roles, for example, voluntary teachers or caretakers. Doing this, they can contribute to the society, thereby improving living standards for the other people. Another positive impact is that students can try new things like having different jobs in order to figure out which fits them best, so that they can make better career choice in the future.
In conclusion, despite the adverse effects of taking a gap year, I hold the belief that the advantages involved are far greater.
➔ Làm xong bài đồng nghĩa với việc nhận diện được những lỗi Article hay sai và biết được cách sử dụng Article chuẩn xác trong Writing Task 2.

😎 Kết luận lợi ích của Linearthinking trong Grammar

Những lợi ích của việc học Grammar theo Linearthinking có thể được tóm gọn trong 3 gạch đầu dòng sau:
✅ Chỉ học điểm Grammar cần thiết, có tính chọn lọc, áp dụng được trong giao tiếp, không học đại trà, lung tung ➔ Giảm bớt gánh nặng khi học
✅ Học Grammar nhẹ nhàng, không chán, nhớ lâu hơn nhờ vào việc tổng hợp kiến thức sử dụng Mental Model
✅ Bài tập thú vị, có tính áp dụng cao, không phải là dạng bài kiểm tra lý thuyết như ở phổ thông ➔ Học là áp dụng được vào Speaking, Writing, Listening và Reading